วันพุธที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2554

"สามก๊ก" ตอนที่ 27 (ช่วงที่ 9)

by thepoetry4u

thepoetry4u.blogspot.com


ซุนฮกจึงว่าแก่โจโฉว่า อันทหารในกองทัพอ้วนเสี้ยวนั้นเห็นจะอิดโรยระส่ำระสายอยู่แล้ว ขอให้แต่งทหารไปพูดจาเป็นคำเล่าลือว่า บัดนี้ท่านให้ยกกองทัพไปตีเมืองเงียบกุ๋น ซึ่งส่งเสบียงอ้วนเสี้ยวกองหนึ่งไปตั้งสกัดตำบลลิหยงต้นทางจะไปเมืองกิจิ๋วนั้นกองหนึ่ง ถ้ากิตติศัพท์รู้ถึงอ้วนเสี้ยวดังนี้ อ้วนเสี้ยวก็จะแบ่งทหารไปช่วยเมืองเงียบกุ๋นกองหนึ่ง ไปตีทัพซึ่งตั้งสกัดทางอยู่นั้นกองหนึ่ง ทหารอ้วนเสี้ยวก็จะเบาบางลง ท่านจึงคุมทหารเข้าโจมตีเอาค่ายอ้วนเสี้ยวเห็นจะแตกไปเป็นมั่นคง โจโฉเห็นชอบด้วย จึงจัดทหารให้ไปเที่ยวพูดจาแก่ชาวบ้าน นอกทุกแห่งทุกตำบลตามคำซุนฮกว่า

ฝ่ายทหารอ้วนเสี้ยวรู้กิตติศัพท์เลื่องลือดังนั้น ก็เอาเนื้อความไปบอกแก่อ้วนเสี้ยว อ้วนเสี้ยวแจ้งดังนั้นก็ตกใจ จึงให้อ้วนซงผู้บุตรคุมทหารห้าหมื่นรีบไปช่วยรักษาเมืองเงียบกุ๋น อย่าให้เสียเสบียงอาหารได้ แล้วให้ซินเบ้งคุมทหารห้าหมื่น ยกไปตีกองทัพซึ่งไปตั้งสกัดอยู่ตำบลลิหยง อ้วนซงกับซินเบ้งก็คุมทหารคนละห้าหมื่นยกแยกกันไป
ฝ่ายโจโฉรู้กิตติศัพท์ดังนั้น ก็จัดแจงทหารยกแยกเป็นแปดกองเข้าตีค่ายอ้วนเสี้ยว แลเหล่าทหารอ้วนเสี้ยวนั้นย่อท้อไม่เป็นใจที่จะรบพุ่ง ด้วยกลัวอำนาจโจโฉนั้นเป็นอันมาก อ้วนเสี้ยวเห็นดังนั้นก็ตกใจ ไม่ทันใส่เกราะจึงพาอ้วนถำผู้บุตรแลทหารประมาณแปดร้อยเศษ ทิ้งค่ายแลตราสำหรับที่กับทรัพย์สิ่งของเสียรีบฝ่าหนีออกข้ามแม่น้าฮองโหไป
ในขณะนั้น ทหารโจโฉฆ่าฟันทหารอ้วนเสี้ยวล้มตายเป็นอันมาก แต่เตียวเลี้ยว เคาทูกับอิกิ๋ม ซิหลงขับม้าคุมทหารไล่อ้วนเสี้ยวไปถึงริมฝั่ง ครั้นเห็นอ้วนเสี้ยวข้ามแม่น้ำไปแล้วก็พากันกลับมา จึงเข้าไปเก็บเอาทรัพย์สิ่งสินของอ้วนเสี้ยวนั้นมาให้แก่โจโฉ โจโฉจึงเอาเงินทองเสื้อผ้านั้นแจกทหารทั้งปวงตามสมควร แลนายทหารสิบคนก็เอาหนังสือซึ่งได้มาแต่ค่ายอ้วนเสี้ยวนั้นให้แก่โจโฉ โจโฉรับเอาหนังสือนั้นมาอ่านดูเป็นใจความว่า ข้าพเจ้านายทหารเป็นหลายคนซึ่งมาในกองทัพโจโฉนี้ขอมาคำนับมาถึงอ้วนเสี้ยว ถ้าโจโฉเสียทีแก่ท่าน ข้าพเจ้าทั้งนี้จะขอชีวิตไว้ ที่ปรึกษาแลทหารทั้งปวงแจ้งในหนังสือดังนั้นจึงว่าแก่โจโฉว่าขอให้ท่านพิจารณาเอาตัวผู้ผิดซึ่งลอบให้หนังสือไปแก่อ้วนเสี้ยวให้จงได้
โจโฉแจ้งดังนั้นก็นึกแต่ในใจว่า ถ้าพิจารณาตามหนังสือก็จะได้ตัวอยู่แต่บรรดาผู้ผิดนั้นก็จะแกล้งซัดผู้ซึ่งมิได้รู้เห็น ทหารทั้งปวงก็จะพลอยช้ำชอกวุ่นวายไป แล้วว่าซึ่งเราจะพิจารณานั้นไม่ควร ด้วยนายทหารทั้งนี้จะได้คิดร้ายต่อเรานั้นหามิได้ หากเกรงว่าอ้วนเสี้ยวนั้นมีทหารมากกว่า เกลือกเราจะเพลี่ยงพล้ำจึงว่ากล่าวไปแก่อ้วนเสี้ยวหวังจะฝากตัวไว้ มาตรว่าจะพิจารณาได้ตัวแล้ว ซึ่งจะลงโทษเขานั้นไม่ได้ ถ้าตัวเราเมื่ออยู่หว่างศึกนั้น ก็ปิ้มจะรักษาตัวไม่รอด แล้วโจโฉก็เอาหนังสือเผาไฟเสีย


Thepoetry4u.: Tony
ที่มา : หนังสือสามก๊ก (ฉบับเจ้าพระยาพระคลัง หน)
ขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง..ด้วยความเคารพจากใจ

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ29 ตุลาคม 2554 เวลา 07:49

    รู้สึกว่ามีความน่าอ่านมากขึ้นใช่ป่าวครับ อาจจะเป็นเพราะ เนื้อหาแต่ละส่วนไม่ยาวจนเกินไป เกี่ยวกับเรื่อง "สามก๊ก" ต้องคนใจรักจริงๆ นะ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ29 ตุลาคม 2554 เวลา 07:50

    เอาเป็นว่าเข้ามาอ่านแล้วอย่าลืม คอมเม้นท์ บ้างนะคาบบ จาก admin

    ตอบลบ